Knowledge

Market Summary 19/10/17

Market Summary 19/10/17

  • อยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เผยอิหร่านจะฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์สากลเมื่อปี 2558 ออกเป็นชิ้นๆ หากสหรัฐเลือกที่จะทิ้งข้อตกลงดังกล่าว พร้อมกับขานรับจุดยืนของรัฐบาลประเทศต่างๆในยุโรปที่คัดค้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ออกมาปฏิเสธว่า จะไม่ให้การรับรองอิหร่านว่าได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ “Beige Book” เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับพอประมาณและปานกลางในช่วงเดือนก.ย.จนถึงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในพื้นที่บางเขตและอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนของสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มาก็ตาม นอกจากนี้ เธอยังคาดการณ์ด้วยว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนหลายลูกจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3 แต่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากนั้น พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง
  • นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีสเปนเผยรัฐบาลเตรียมใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ และยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา
  • เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นได้จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศในวันนี้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เกาหลีเหนือ หลังการประชุม รมช.ต่างประเทศได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยระบุว่า ทั้งสามคนเห็นตรงกันถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีให้มีเสถียรภาพ ควบคู่กับการเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 23,000.00 จุดเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) พร้อมเดินหน้าทำนิวไฮต่อเนื่อง ขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ที่ออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยเฉพาะบริษัทไอบีเอ็ม ที่ส่งสัญญาณเป็นบวกต่อนักลงทุน หลังจากบริษัทเผยกำไรและยอดขายในไตรมาส 3 สูงเกินคาด แถมมองว่ารายได้จะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี
  • ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) ด้วยอานิสงส์จากสกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงในสัปดาห์ที่แล้ว
  • ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดตลาดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น หลังดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 23,000.00 จุดเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) ขณะนักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะพิจารณาแผนการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่พรรครีพับลิกันยังไม่สามารถผลักดันให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงที่ผ่านมา

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply