Knowledge

Macro view 11/10/2017 

Macro view 11/10/2017

ประเด็นสำคัญสัปดาห์ก่อน
– อาเบะ ชูแผนอัดฉีดเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านเยนทิ้งทวนก่อนประกาศยุบสภา เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง 22 ตุลาคมนี้ ขณะที่ขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของญี่ปุ่นลดลง 2 ปีซ้อน
: ก่อนการประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่มูลค่ารวม 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หวังเรียกความมั่นใจจากประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง โดยแผนดังกล่าวครอบคลุมถึงการเพิ่มงบสนับสนุนการศึกษา และงบสนับสนุนด้านสวัสดิการสำหรับผู้ที่ทำงานในศูนย์ดูแลผู้สูงวัย ทั้งนี้ผู้นำญี่ปุ่นย้ำว่าจะวางแผนใช้จ่ายเงินรายได้ที่เกิดจากการจัดเก็บภาษีการบริโภค (consumption tax) ในอัตราใหม่ที่สูงขึ้นจาก 8% ในปัจจุบันเป็น 10% ในเดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไปให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
: เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ได้เผยแพร่รายงานผลวิเคราะห์ขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกประจำปี 2017-2018 ของ 137 ประเทศ พบว่าอันดับของญี่ปุ่นนั้นลดลงมาติดต่อกัน 2 ปีแล้ว โดยล่าสุดอยู่ที่อันดับ 9 ทั้งนี้จุดเด่นของญี่ปุ่นอยู่ที่การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี แต่จุดอ่อนที่สุดคือ หนี้ภาครัฐอยู่ในระดับที่สูงมาก
Source: ฐานเศรษฐกิจ

– The European Commission (EC) เรียกร้องให้ประเทศสเปนแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความมั่นคง (“unity and stability”) ภายหลังจากประชามติในแคว้น Catalonia เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดความรุนแรงระหว่างประชาชนและตำรวจ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 800 ราย โดยทาง EC สนับสนุนรัฐบาลนำโดยนาย Mariano Rajoy และกล่าวว่า ความรุนแรงไม่สามารถเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้ อีกทั้งยังกล่าวว่าผลคะแนนเสียงประชามติในวันอาทิตย์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
Source: BOTSS

– หุ้นกลุ่มกาสิโนดิ่งลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังเกิดเหตุกราดยิงในลาสเวกัส
: เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย และบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็น 406 ราย หลังมือปืนรายหนึ่งได้ก่อเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต Route 91 Harvest ใกล้กับโรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์ ที่เมืองลาสเวกัสของสหรัฐ ในช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นการก่อเหตุกราดยิงที่มีจำนวนผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ก้องเกียรติ กอวีรกิติ

– กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเตือนในวันนี้ว่า การก่อหนี้ในระดับสูงของภาคครัวเรือนอาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการเงินในระยะกลาง
: รายงานยังระบุว่า หนี้ในภาคครัวเรือนในประเทศเศรษฐกิจที่มีการพัฒนา และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดวิกฤตทางการเงินทั่วโลก โดยหนี้ภาคครัวเรือนต่อจีดีพีในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เพิ่มขึ้นจากระดับ 15% ในปี 2008 สู่ระดับ 21% ในปี 2016 ส่วนหนี้ภาคครัวเรือนต่อจีดีพีในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับ 52% ในปี 2008 สู่ระดับ 63% ในปี 2016
Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ก้องเกียรติ กอวีรกิติ

– ตัวเก็งประธานเฟด “เควิน วอร์ช” หนุนนโยบายการเงินเข้มงวด
: เควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด กำลังถูกจับตามองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นประธานเฟดแทน “เยลเลน” ระบุว่า เฟดทำตัวเป็นผู้รับใช้ตลาดหุ้นสหรัฐเสมือนทาสคอยหนุนดัชนี S&P

– เฟดมีแผนที่ปรับกฎระเบียบสถาบันการเงิน: วานนี้นาง Janet Yellen, Fed Chair กล่าวสุนทรพจน์เปิดงานสัมมนา Community Banking ประจำปี 2560
: นาง Yellen กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแผนการปรับกฎระเบียบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงช่วยลดภาระต่อสถาบันการเงินขนาดเล็กเป็นสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Community bank สอดคล้องกับการกล่าวสุนทรพจน์ของนาย Jerome Powell, Fed Governor วานนี้
: Yellen ไม่ได้แสดงความเห็นต่อการดำเนินนโยบายการเงินในระยะเวลาข้างหน้าแต่อย่างใด
: Stanley Fischer, Fed Governor (เกษียณในเดือนนี้) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg TV ในทิศทางบวกว่า ภาวการณ์ตึงตัวของตลาดแรงงานที่มีอย่างต่อเนื่องจะส่งผลผลักดันให้อัตราค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อขยายตัวได้ในที่สุด โดยนาย Fischer กล่าวว่า ตนยังคงมีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับสูงขึ้นในระยะข้างหน้า
Source: BOTSS

– Patrick Harker, Federal Reserve Bank of Philadelphia President (voter in 2017) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC คาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 1 ครั้งในการประชุมเดือนธันวาคมนี้ พร้อมทั้งมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปี 2018 เป็นสิ่งที่เหมาะสม จากสภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ แม้ว่าจะมีความกังวลด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ก็ตาม
: นาย John Williams, Federal Reserve Bank of San Francisco President (non-voter in 2017) กล่าวยอมรับว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะในภาค Health Care ที่ตนยังคงคาดว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีก 2-3 ปี เนื่องจากไม่ได้เกิดจาก one-off story
ทั้งนี้ นาย Williams มีความต้องการที่จะเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ “for a lengthy period of time” เพื่อที่จะชดเชย downward pressure ที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อ
Source: BOTSS

– รายงานการประชุม ECB ชี้กรรมการหารือขยายเวลา QE ขณะกังวลยูโรแข็งค่า: ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7 ก.ย.
: ระบุว่าที่ประชุมได้มีการหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายเวลาโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปยังปีหน้า และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของยูโร
: กรรมการ ECB ยังได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของยูโรซึ่งอาจสร้างความเสี่ยงต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อ
Source -อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ก้องเกียรติ กอวีรกิติ

## อาเบะ ยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อพิสูจน์ ฐานเสียงของตัวเอง

## เสปน มีประเด็น แคว้น Catalonia ต้องการแยกตัวออกมาปกครองตนเอง

## ทีลาสเวกัสมีการกราดยิงคนมาชมดนตรี

## ปลายปีตัวเลขการใช้จ่ายในการซื้อของขวัญ รวมถึงการซ่อมแซมบ้านเรือน มีโอกาสที่จะทำให้ ตัวเลขเงินเฟ้อมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นได้ตามที่ทางเฟดต้องการ

## ในงาน Community Banking เยเลนไม่ได้ให้ความเห็นอะไร มาก แค่บอกถึง การปรับกฎระเบียบการทำงานให้มีความยืดหยุ่น ฟิชเชอร์ มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขเงินเฟ้อจะไปถึงเป้าหมาย

## การแข็งค่ามากไป ของค่าเงินยูโร ไม่ส่งผลดีกับการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจในยูโรโซน

## ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจชองสหรัฐเอมริกา อาทิตย์นี้ ส่วนใหญ่ออกมาเป็นผลบวกกับ ดอลล่าร์

## ประเด็นที่ต้องจับตา ของเศรษฐกิจของอเมริกา ปัจจัยมีสองประเด็น คือ เมือประเด็นการปรับอัตราดอกเบี้ย ซาลง ก็จะ มีการเล่นประเด็นสงคราม

## โดยประเด็นเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ย เป็นประเด็นระยะยาว ส่วน ประเด็นเรืองสงครามเป็นประเด็นที่จะกระทบระยะสั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ออกมา Action ด้วยการให้ความเห็น กับการขู่ ด้วยมาตรการต่างๆตอบโต้กัน โดยถ้ามีประเด็นรุนแรงใหม่ๆ ก็จะสร้างความเคลื่อนไหวในการลงทุนในระยะสั้น

## ประเด็นที่เป็น Fact คือ ต้องมีการยิงลุกล้ำดินแดนกัน

## อาเบะ จะยุบสภา วันที่ 27/9/2017 จัดเลือกตั้งใหม่ อีกครั้ง วันที่ 22/10/2017

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสัปดาห์หน้า
– อาทิตย์นี้ส่วนใหญ่จะประกาศตัวเลข trade balance

Mon 9/10/2017
Focus

—–
Tue 10/10/2017
Focus
GBP data and BRC Retail Sales Monitor y/y ** , EUR / German Trade Balance **
JPY / Current Account **
AUD / NAB Business Confidence **
EUR / German Trade Balance **
USD / speaker
—–
Wed
Focus
AUD / Westpac Consumer Sentiment ***
JYP / Core Machinery Orders m/m ***
USD / FOMC Member Kaplan Speaks ***
USD / FOMC Meeting Minutes ***
—–
Thu 12/10/2017
Focus
GBP / RICS House Price Balance **
JPY data
AUD / MI Inflation Expectations **, Home Loans m/m **
USD data PPI
EUR / ECB President Draghi Speaks ***
USD / FOMC Member Brainard Speaks **
USD / FOMC Member Powell Speaks ***
USD / Crude Oil Inventories ***
—–
Fri 13/10/2017
Focus
USD / Federal Budget Balance **
AUD / RBA Financial Stability Review **
EUR / German Final CPI m/m **
USD data and speaker ***

Fundamental monitor
>>>USA
: ทรัมป์ อาจมีประเด็นไม่ไว้วางใจในเรื่องการเลือกตั้ง
: ตลาดจับตาว่านโยบายของทรัมป์ จะสำเร็จหรือไม่
: ตลาดโฟกัสเรื่อง Balance sheet หลังจาก ทาง Fed ปรับอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง

>>>EUR < update >
: ประเทศในกลุ่มยูโรส่วนใหญ่ยังมีหนี้อยู่, มีกระแสว่าอาจ มีการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ ถ้าดูจากปัจจัยพื้นฐานประเทศภายในยูโรโซน ส่วนใหญ่ยังมีภาวะหนี้สินอยู่ เช่น กรีซ เป็นต้น
: ดรากิ ยังคง มาตรการ กระตุ้นต่อ ไป แต่ ได้ระบุว่าเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

>>>CNY
: ช่วงนี้ จีน คงมาตรการผ่อนคลาย ภายใน อาจมีการปรับ ลดค่าเงิน หรือ ลดดอกเบี้ย อีก
: IMF สนับสนุนการรวมเงินหยวนไว้ในตะกร้าสกุลเงิน SDR,
: จีนกลายเป็น indicator การฟื้นตัวของโลก, เศรษฐกิจมี ผลกับ AUD กับ NZD
: อยู่ในช่วงแก่ปัญหา, ภาพรวมเสถียรภาพ ของจีนเรื่องค่างเงินยังไม่ดี
: ในช่วงนี้มีประเด็นในเรื่องพื้นที่ในหมู่เกาะทะเลจีนใต้ กับ การที่จอร์ท โซรอส มองว่า ค่าเงินจีนควรอ่อนมากกว่านี้

>>>GBP
: ออกจาก สมาชิก ในยูโรโซน, เทเรซาเมย์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ ก็ไม่ชนะขาดเสียงในสภา
: มีกระแสปรับอาจปรับอัตราดอกเบี้ย ในช่วง Q3 ในปี2017

>>>AUD
: การค้าเกี่ยวโยงกับประเทศจีน อาจมีการปรับลดดอกเบี้ย อีก ได้ ถ้าเศรษฐกิจยังไม่ดีตามคาด
: ได้รับผลกระทบจากการที่ราคา commodity ปรับตัวลดลง

>>>CAD < update >
: ราคาน้ำมันมีผล เพราะน้ำมันเป็นสินค้าส่งออก
: ปรับอัตราดอกเบี้ย ขึ้นเป็น 1.00

>>>JPY safe haven
: Safe haven
: ยังคงมีการทำ การผ่อนคลายทางการเงิน QE ด้วยการ, อาจมีการขึ้นดอกเบี้ย แม่ว่าจะไม่บรรลุ เป้าหมาย เงินเฟ้อ ที่ 2% ภายใน 2 ปี
: มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เป็น -0.1%
: แม้ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต้ก็ไม่สามารถทำให้ ค่างเงินเยนอ่อน ได้

>>>CHF
: Safe haven
: ถูกมองให้เป็น safe haven ในช่วงภาวะ ที่ตลาดเกิดความไม่แน่นอน

>>>Gold
: ประเด็นการทดลองขีปนาวุธ ของเกาหลีเหนือ ผลักดันให้ราคาทองปรับตัวขึ้น
: Safe haven
: ทองตอนนี้สะท้อนมุมมองของการเป็น safe haven ถูกใช้เป็นตัวกลางในการรักษามูลค่า จากความไม่แน่นอนในตลาดขาลง ทั่วโลก

>>>Oil
: ปัจจัยที่มีผลกับราคาน้ำมันช่วงนี้จะเป็นข่าวด้านความร่วมมือกันลดกำลังการ ผลิตของแต่ละประเทศ ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ โดยราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อ มีการลดปริมาณการผลิตลง กับ เรื่องการเกิดส่งคราม

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply