Knowledge

Market Summary 1/12/17

Market Summary 1/12/17

  • วุฒิสภาสหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการลงมติสำหรับกฎหมายปฏิรูปภาษีออกไปเป็นช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย เเละมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่าสมาชิกวุฒิสภาเตรียมอภิปรายเกี่ยวกับเงื่อนไขอื่นๆในร่างกฎหมายดังกล่าวเพิ่ม ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการปรับขึ้นภาษีแบบอัตโนมัติ และรายละเอียดการขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ทั้งนี้ หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบกับร่างกฎหมายดังกล่าว สภาคองเกรสก็จะต้องทำการรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรทั้งสองเป็นร่างเดียวกัน ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป
  • วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน จอห์น แมคเคน  ประกาศจุดยืนสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในการลงมติในวุฒิสภาวันนี้  ส่งผลให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติ เขาให้เหตุผลในการสนับสนุนนี้ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของชาวอเมริกัน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยบรรเทาภาระภาษีสำหรับชนชั้นกลาง ซึ่งกลุ่มนักลงทุนให้ความเคลื่อนไหวต่อความเห็นนี้มาก
  • คาลิด อัล-ฟาลีห์ ประธานกลุ่มโอเปก และรัฐมนตรีน้ำมันซาอุฯ แถลงว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกซึ่งนำโดยรัสเซีย เห็นด้วยในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน (1.8 ล้านบาร์เรล/วัน) ออกไปอีก 9 เดือนอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ จนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า
  • หนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่า ทำเนียบขาวมีแผนที่จะปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่ง โดยจะให้นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เข้ามารับตำแหน่งแทนนายทิลเลอร์สัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีขึ้นในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า ข่าวการปลดนายทิลเลอร์สันมีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดในการทำงานร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมา ในประเด็นความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศ เกี่ยวกับกาตาร์ เกาหลีเหนือ และอิหร่าน
  • ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวลดลง ผลมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้น บวกกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาเป็นเชิงบวก จึงทำให้นักลงทุนลดปริมาณความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven ลง ขณะที่ภาพรวมราคาทองคำในเดือนพ.ย. ถือว่าเป็น sideway ที่แคบที่สุดในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา
เครดิต : Questinfo เรียบเรียงโดย Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply