Knowledge

Market Summary 12/3/18

Market Summary 12/3/18

  • ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้ออกมาเตือนว่า จีน แคนาดา และฮ่องกง มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดวิกฤติภาคธนาคาร เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้บัตรเครดิตเต็มวงเงิน ขณะที่ระดับหนี้สินค่อนข้างสูง
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต้องการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้สหรัฐเข้าไปตั้งสถานทูตในเกาหลีเหนือ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.พ. โดยพุ่งขึ้น 313,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (9 มี.ค.) โดยปิดที่ระดับเหนือ 25,000 จุด เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ขานรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งเป็นสองประเทศคู่ค้าในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)
  • ผู้นำทั่วโลกต่างแสดงความยินดีต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตอบรับคำเชิญที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนพ.ค. โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้แสดงความคาดหวังว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือจะเริ่มเจรจากันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า นี่เป็นการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีการบรรลุข้อตกลงเพื่อฟื้นฟูสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีกลับสู่ภาวะปกติ
  • ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นรัฐสภาของจีน เห็นชอบให้มีการปรับแก้เนื้อหาในรัฐธรรมนูญ ซึ่งปูทางให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่จำกัดระเวลา โดยการปรับเปลี่ยนเนื้อหาในรัฐธรรมนูญดังกล่าวนับเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งแรกในรอบ 14 ปี
  • นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ โดยมองว่าการปรับลดภาษี และการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จะเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป
  • นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนไม่ยอมรับบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆว่าเป็นสิ่งที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

    “ปัจจุบัน เราไม่ยอมรับบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ในฐานะเครื่องมือที่เหมือนกับธนบัตร เหรียญกษาปณ์ และบัตรเครดิต สำหรับการชำระเงินของประชาชนทั่วไป ขณะที่ระบบธนาคารก็ไม่ยอมรับเช่นกัน” นายโจวกล่าว

  • นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพรุ่งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ.ในวันพุธ

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply