Knowledge

Market Summary 14/11/17

Market Summary 14/11/17

  • สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ทวีความรุนแรงหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อเดือนก.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งที่มีความรุนแรงที่สุด ประกอบกับช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธอยู่หลายครั้ง สหรัฐเดินหน้าปฏิบัติการซ้อมรบรวมระยะเวลา 4 วันและจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพเพื่อกดดันเกาหลีเหนือ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างเยือนเอเชีย ได้เรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ ในระหว่างการพบปะกับผู้นำประเทศในเอเชีย ทางด้านเกาหลีใต้ก็ได้ส่งเรือรบร่วมการซ้อมรบด้วย โดยคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสพิจารณาปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลงสู่ระดับ 35% พร้อมเร่งผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูประบบภาษีให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว โดยสมาชิกรีพับลิกันคาดหวังว่า ในท้ายที่สุดแล้ว สองสภาจะสามารถประสานข้อแตกต่างในร่างกฎหมายสองฉบับ และลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายได้ทันก่อนสิ้นปีนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. พร้อมกับคาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันของโอเปกจากประเทศต่างๆทั่วโลก จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้า อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดในแดนลบ เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 9 แท่น สู่ระดับ 738 แท่นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐานลง อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกรอบเวลาในการบังคับใช้ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
–อินโฟเควสท์ แปลโดย คมปทิต สกุลหวง/รัตนา เรียงเรียงโดย Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply