Knowledge

Market Summary 14/8/17

Market Summary 14/8/17

 

— ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

— ตลาดหุ้นยุโรป เเละลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) โดยตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือประกาศแผนยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวมภายในกลางเดือนนี้

— สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์นี้

 

— สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัวน้อยกว่าคาดในเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

 

— สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐและเกาหลีเหนือได้ออกมาตอบโต้กันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกว่าอาจจะส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้นด้วย

 

–หลายประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาได้ออกมาประณามการขู่แทรกแซงทางการทหารต่อเวเนซุเอลา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้เปิดเผยว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ “ทางเลือกด้านการทหาร” ต่อเวเนซุเอลา

 

–คณะบริหารของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ตัดสินใจว่าจะตรวจสอบการปฏิบัติทางการค้าของจีนหรือไม่ในวันจันทร์นี้ ซึ่งจุดกระแสวิตกกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐอาจดำเนินมาตรการเพียงฝ่ายเดียวอันจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

— นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียและจีนมีแผนร่วมกันที่จะปลดชนวนวิกฤตการณ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟกล่าวว่า เขาสนับสนุนให้สหรัฐและเกาหลีเหนือลงนามในข้อตกลงที่รัสเซียและจีนเสนอขึ้น โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เกาหลีเหนือจะระงับการทดลองขีปนาวุธ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้จะระงับการซ้อมรบครั้งใหญ่

credit : thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply