Knowledge

Market Summary 15/8/18

Market Summary 15/8/18

  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของค่าเงินลีราของตุรกี และผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของค่าเงินตุรกี หลังจากที่ดิ่งลงก่อนหน้านี้ ท่ามกลางวิกฤตการเงินในประเทศ
  • นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ตุรกีจะคว่ำบาตรสินค้าอิเลคทรอนิคส์ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง iPhone ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ เพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐในการเพิ่มอัตราภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกี

    “ถ้าพวกเขามี iPhone พวกเราก็มีโทรศัพท์ในแบรนด์ของเรา และในตลาดก็ยังมีซัมซุง โดยเราต้องผลิตสินค้าให้เพียงพอกับที่เราต้องการ และให้มีคุณภาพดีกว่าสินค้านำเข้า” นายเออร์โดกันกล่าว

  • สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มยูโรโซนมีการขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2 โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% และสอดคล้องกับตัวเลขการขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1

    อย่างไรก็ดี ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 0.7% ในเดือนมิ.ย. อันเนื่องจากการลดลงของการลงทุนในเครื่องจักรและเครื่องมือต่างๆ

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในอังกฤษลดลงสู่ระดับ 4.0% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2518 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 4.2%
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.
    นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.
    การทรงตัวของดัชนีราคานำเข้าเกิดจากการที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสวนทางการร่วงลงของราคาสินค้าอื่นๆ
  • รัฐบาลเกาหลีใต้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกคำสั่งห้ามประชาชนขับรถยนต์ของบริษัท BMW ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบด้านความปลอดภัยออกไปบนท้องถนน แม้ว่าทางบริษัทจะดำเนินการเรียกคืนรถยนต์หลังเกิดรายงานเพลิงลุกไหม้รถยนต์ก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม
  • โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า การโจมตีใกล้อาคารรัฐสภาเมื่อวานนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนก และระดับเตือนภัยก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในระดับที่รุนแรง

    โฆษกเปิดเผยว่า รัฐบาลสามารถสกัดแผนการโจมตีจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงจำนวน 13 ครั้ง และป้องกันการโจมตีจากกลุ่มขวาจัดจำนวน 4 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

  • สำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยดับเพลิงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย จากการที่สะพานโมแรนดี ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมมอเตอร์เวย์ในเมืองเจนัวของอิตาลีได้พังถล่มลงมาเมื่อวานนี้

    สะพานดังกล่าวเชื่อมทางหลวงสาย A1 ไปยังทางตะวันตกของเมืองเจนัว และถูกสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1960
    ขณะเกิดเหตุ มีรถยนต์และรถบรรทุกราว 20 คันกำลังแล่นผ่านสะพานดังกล่าว ส่งผลให้มีประชาชนหลายคนติดค้างอยู่ในรถยนต์ภายใต้ซากสะพาน

  • บริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมทัล เตรียมยกระดับการผลิตแผ่นเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินโดนีเซีย เพื่อตอบสนองความต้องการที่สูงขึ้นของตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย โดยนายนาโอมาซะ อาริตะ ประธานนิปปอน สตีล ระบุว่า การดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบของบริษัท จะช่วยสนับสนุนการผลิตเหล็กกล้าในประเทศอินโดนีเซีย

  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากเวสต์แพค จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค. อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก การผลิตภาคอุตสาหกรรม-การใช้กำลังการผลิตเดือนก.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย
    // thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply