Knowledge

Market Summary 18/10/17

Market Summary 18/10/17

 

  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในเดือนหน้า
  • ดาวโจนส์ และ S&P500 ยังคงเดินหน้าปิดทำนิวไฮ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้าน และการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ ต่างก็ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนก.ย
  • แรงกดดันของข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของสหราชอาณาจักร ช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น
  • น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการที่กองกำลังทหารของรัฐบาลอิรักได้เข้ายึดคืนเมืองเคอร์คุกจากเงื้อมือของกลุ่มกบฎชาวเคิร์ด และความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐ
  • ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีในหลายรายการ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. ด้วยปัจจัยหนุนจากการผลิตรถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบ่งชี้ถึงการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคสหรัฐ นอกจากนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังคงได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงล่าสุดของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีทิศทางการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่ตลาดแรงงานก็อยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้
  • นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ทำการลงนามในกฤษฎีกาเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ตามมติ 2321 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งนี้ รัสเซียได้สั่งระงับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคนิคกับบุคคลต่างๆ และสถาบันที่เป็นตัวแทนของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าว ได้รวมถึงการสั่งห้ามสมาชิก EU เข้าลงทุนในเกาหลีเหนือ และห้ามการต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้แก่ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานใน EU

 

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply