Knowledge

Market Summary 19/7/18

Market Summary 19/7/18

  • นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง, ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค, การลงทุนในภาคธุรกิจ, ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นในภาคครัวเรือน, การขยายตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายภายในประเทศ ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ
  • ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งครอบคลุมถึงการยกเลิกการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์หลายรายการ
    นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้งญี่ปุ่นและ EU จะร่วมกันผลักดันให้มีการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเสรี ในขณะที่นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ญี่ปุ่นและ EU จะเดินหน้าเพื่อปฏิรูปตามแนวทางขององค์การการค้าโลก
  • นายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีความพร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทำไว้ในกรุงเฮลซิงกิ เกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงระหว่างประเทศ

    นายโคนาเชนคอฟกล่าวว่า กองทัพรัสเซียพร้อมที่จะเพิ่มช่องทางติดต่อกับสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์, กระชับความร่วมมือในซีเรีย และประเด็นอื่นๆทางการทหาร

  • โกลด์แมน แซคส์ ประกาศแต่งตั้งนายเดวิด โซโลมอน วัย 56 ปี เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แทนนายลอยด์ แบลงค์ไฟน์ โดยนายโซโลมอนจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารในวันที่ 1 ต.ค. ขณะที่นายแบลงค์ไฟน์จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานธนาคารจนถึงสิ้นปีนี้

    นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังเปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรพุ่งขึ้น 44% สู่ระดับ 2.57 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจวาณิชธนกิจ และการซื้อขายตราสารหนี้

  • รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เริ่มดำเนินการพิจารณาว่า การนำเข้ายูเรเนียมจะเป็นปัญหาต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้อาจนำไปสู่การเก็บภาษีนำเข้าต่อแร่ยูเรเนียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้สำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

    ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาเปิดเผยวานนี้ว่า ทางกระทรวงจะทำการสืบสวนว่า ปริมาณสต็อกยูเรเนียมในปัจจุบันรวมถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าวนั้นมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยการสืบสวนครั้งนี้จะครอบคลุมถึงภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยูเรเนียมทั้งหมด ตั้งแต่การทำเหมืองแร่ การเสริมสมรรถนะ การป้องกัน และการบริโภคภาคอุตสาหกรรม

    credit : quest info

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply