Knowledge

Market Summary 23/4/18

Market Summary 23/4/18

  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อวันศุกร์ (20 เม.ย.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขาย iPhone ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังสร้างแรงกดดันต่อตลาด และบดบังปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่างเจเนอรัล อิเลคทริค (GE)
  • สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 เม.ย.เป็นต้นไป

    นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป

  • นายแมคคอร์แมคกล่าวว่า ฟิทช์อาจปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักร หลังจากที่ตัวเลขการก่อหนี้ของรัฐบาลได้ลดลงสู่ระดับก่อนปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงเกิดวิกฤตการเงินในเอเชีน นอกจากนี้ นายแมคคอร์แมคยังระบุว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรไม่ได้ปรับตัวย่ำแย่ดังที่คาดไว้ และปัจจัยประเมินของฟิทช์ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Brexit ทั้งหมด
  • นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เปิดเผยว่า องค์กรพลังงานปรมาณูของอิหร่านพร้อมตอบโต้ในรูปแบบที่สหรัฐคาดถึงและคาดไม่ถึง หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านตามที่เคยขู่ไว้
  • นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียอาจจะไม่สนับสนุนมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียอาจถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ก่อนสิ้นปีนี้

    “ตอนนี้ผมไม่สามารถให้คำตอบแน่นอนได้ เพราะเรายังไม่เห็นภาพว่าตลาดจะปรับตัวอย่างไรในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เรายังคงต้องจับตาสถานการณ์ต่อไป” เขากล่าว

  • นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เขากำลังพิจารณาการเดินทางไปเยือนประเทศจีน ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังยืดเยื้อในขณะนี้ โดยนายมนูชินกล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกว่า สหรัฐอาจจะบรรลุข้อตกลงบางด้านซึ่งจะช่วยคลี่คลายข้อพิพาทดังกล่าว ขณะที่สื่อบางสำนักมองว่า ความเคลื่อนไหวของรมว.คลังสหรัฐอาจเป็นสัญญาณด้านบวกที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้
  • นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันศุกร์
  • สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนเม.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนเม.ย. ของฝรั่งเศส เยอรมนี สหภาพยุโรป และสหรัฐ นอกจากนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.
    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง //Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply