Knowledge

Market Summary 24/11/17

Market Summary 24/11/17

  • นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวในงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งจัดขึ้นโดยสโมสรเศรษฐกิจแห่งชิคาโกเมื่อวานนี้ว่า เขาคาดว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้เพียงสมัยเดียว พร้อมกันนี้เขายังแนะนำให้พรรคเดโมแครตชูนโยบายสนับสนุนตลาดเสรีเพื่อสร้างงานและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ
  • ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวผันผวนในวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียได้รับแรงกดดันจากการปรับฐานลงของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนเริ่มซึมซับรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.
  • ประธานสภาสามัญชนของอังกฤษระบุในวันนี้ว่า รัฐสภาอังกฤษจะอภิปรายร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 4 ธ.ค. ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเผชิญเสียงคัดค้านในรัฐสภา มีวัตถุประสงค์เพื่อตัดความสัมพันธ์ทางด้านการเมือง การเงิน และด้านกฎหมาย กับทาง EU
  • สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทนายประจำตัวของนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ได้ประกาศหยุดให้ความร่วมมือกับทีมกฏหมายของนายทรัมป์ จึงเป็นสัญญาณว่านายไมเคิล อาจกำลังให้ความร่วมมือกับคณะสืบสวนพิเศษที่นำทีมโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีต ผ.บ. FBI ในการสืบสวนข้อต้องหาการทุจริตการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 และความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย
  • รายงานการประชุม ECB เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า แม้บรรดาคณะกรรมการจะมีความคิดเห็นตรงกันที่จะขยายระยะเวลาการเข้าซื้อสินทรัพย์ออกไป 9 เดือน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของยูโรโซน แต่ดูเหมือนจะบรรดาคณะกรรมการจะมีความคิดเห็นแตกต่างกันออกไปค่อนข้างมากเกี่ยวกับช่วงเวลาที่แน่นอนของจังหวะการเลิกนโยบายผ่อนคลายการเงิน โดยคณะกรรมการบางส่วนต้องการ ECB ประกาศวันที่จะยกเลิกนโยบายอย่างชัดเจน ขณะที่บางส่วนต้องให้ ECB ค่อยๆส่งสัญญาณว่าจะมีการเริ่มยกเลิกนโญบายดังกล่าวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  • ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง หลังจากที่มีการปิดท่อส่งน้ำมันรายใหญ่จากแคนาดา รวมทั้งการปรับลดภาวะสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพื่อให้ตลาดตึงตัว แม้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯจะอยู่ในระดับสูง

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply