Knowledge

Market Summary 24/5/18

Market Summery 24/5/18

  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 1-2 พ.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเร็วๆนี้ หากแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐมีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเฟด

    “กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า หากข้อมูลที่เฟดจะได้รับในเร็วๆนี้มีความสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่เฟดคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน ก็ถือว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) จะก้าวเข้าสู่อีกขั้นตอนหนึ่งของการยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน” รายงานการประชุมเฟดระบุ

  • นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแผนการตรวจสอบเพื่อประเมินว่า รถยนต์และรถบรรทุกที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ในอัตราสูงถึง 25%
  • ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3% สู่ระดับ 16.5% เมื่อวานนี้ เพื่อหนุนค่าเงินลีรา หลังจากที่ดิ่งลงในช่วงนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่านายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี จะเข้าแทรกแซงนโยบายการเงินของธนาคารกลาง
  • ผู้สื่อข่าวชาวเกาหลีใต้ได้เดินทางร่วมไปกับคณะผู้สื่อข่าวต่างชาติจากประเทศอื่นๆ เพื่อร่วมทำข่าวการรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้เข้าร่วมทำข่าวในครั้งนี้

    นายวิลล์ ริบลีย์ นักข่าวจากซีเอ็นเอ็นซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วยนั้น ได้ทวีตข้อความว่า นักข่าวชาวต่างชาติที่ได้รับเชิญจากเกาหลีเหนือจะเดินทางไปยังฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงเก-รี ด้วยรถไฟสายพิเศษในเวลา 17.00 น. ตามเวลาเกาหลีเหนือ จากเมืองวอนซาน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ

    ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งนำคณะผู้สื่อข่าวไปยังเกาหลีเหนือจะเดินทางถึงเมืองวอนซานในช่วงบ่าย

  • นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่มีวันทำข้อตกลงที่เสียเปรียบกับเกาหลีเหนือ

    ทั้งนี้ ในการเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายปอมเปโอกล่าวว่า “หากเราไม่เห็นข้อตกลงที่เหมาะสมวางอยู่บนโต๊ะ เราก็จะเดินออกจากห้องประชุมด้วยความสุภาพ” โดยเขาเล็งถึงการเจรจาที่อาจเกิดขึ้นกับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ

    นายปอมเปโอยืนยันว่า “สหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงท่าที จนกว่าเราจะเห็นการดำเนินขั้นตอนไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีที่สมบูรณ์ พิสูจน์ได้ และถอยหลังกลับไม่ได้”

  • บิตคอยน์ดิ่งลงหลุดระดับ 7,500 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. โดยณ เวลา 01.16 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ บิตคอยน์ทรุดตัวลงเกือบ 9% สู่ระดับ 7,497.62 ดอลลาร์

    บิตคอยน์ร่วงลงเกือบ 40% ในปีนี้ หลังจากทะยานขึ้น 1,300% ใกล้ระดับ 20,000 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว

  • สถาบัน IMD ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในโลกประจำปีนี้ ซึ่งผลปรากฏว่า สหรัฐอเมริกากลับมาทวงบัลลังก์อันดับ 1 อีกครั้ง โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของสภาวะเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน

    ประเทศเศรษฐกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันมากที่สุดห้าอันดับแรกในปีที่แล้วนั้น ยังคงอยู่ครบในปีนี้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับ โดยสหรัฐอเมริกาพุ่งขึ้นสามขั้นจากอันดับ 4 ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 1 ในปีนี้ เขี่ย ฮ่องกง แชมป์เก่าปีที่แล้ว ลงไปอยู่ในอันดับที่ 2 ตามด้วยสิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์

  • นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขับทูตเวเนซุเอลา 2 คนที่ประจำการอยู่ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้เวเนซุเอลาที่ขับทูตสหรัฐ 2 คนกลับประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

    ในแถลงการณ์ระบุว่า ทูตเวเนซุเอลา 2 คนที่ถูกสหรัฐขับออกนอกประเทศนั้น ได้แก่อุปทูตเวเนซุเอลา และรองกงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลเวเนซุเอลาในเมืองฮุสตัน โดยบุคคลทั้ง 2 ได้ถูกประกาศว่าเป็น “บุคคลากรทางการทูตที่รัฐบาลสหรัฐไม่ยอมรับ” และจะต้องออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

  • คณะกรรมาธิการการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) ต่อผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นจากจีน เนื่องจากการนำเข้าสินค้าที่มีราคาถูกจนเกินไปนั้น กำลังสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมในประเทศ
  • ดอยซ์แบงก์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารเตรียมปลดพนักงานในธุรกิจหุ้นลงประมาณ 1 ใน 4 และมีแผนที่จะปรับลดจำนวนพนักงานในส่วนอื่นๆลงกว่า 7,000 ตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายลดต้นทุนของนายคริสเตียน เซวิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ซึ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนายจอห์น ไครอัน ที่เพิ่งก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง // Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply