Knowledge

Market summary 24/8/2017

Market summary 24/8/2017

Today Focus
• Day 1 / Jackson Hole Symposium
• NZD / Trade Balance **
• GBP data / Second Estimate GDP q/q **
• GBP / CBI Realized Sales ***
• USD / Unemployment Claims **
• EUR / Belgian NBB Business Climate **
• USD / Existing Home Sales **

– ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุว่า หากสภาคองเกรสสหรัฐประสบความล้มเหลวในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐในเวลาที่เหมาะสม สิ่งนี้ก็จะทำให้ทางบริษัทปรับทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ โดยมีแนวโน้มปรับลดลงจากระดับ AAA ในขณะนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุด
: หากรัฐบาลสหรัฐไม่มีงบประมาณที่จะบริหารประเทศ ก็จะส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาล โดยสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนต.ค. ขณะที่สหรัฐเผชิญความเสี่ยงในการผิดนัดชำระดอกเบี้ย และเงินต้นของพันธบัตร และจะสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงินทั่วโลก
Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ก้องเกียรติ กอวีรกิติ
https://www.cnbc.com/…/fitch-us-aaa-rating-at-risk-if-debt-…

– ค่ำวานนี้ ประธานาธิบดี Trump กล่าวสุนทรพจน์ที่เมือง Phoenix รัฐ Arizona ระบุว่า ในความเห็นส่วนตัวของนาย Trump นั้น คาดว่าการเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี NAFTA จะไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก สหรัฐฯ ตกเป็นฝ่ายเสียประโยชน์อย่างมากมาเป็นระยะเวลานาน ดังนั้น อาจมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะขอยุติข้อตกลงการค้าเสรี NAFTA ในที่สุด
: ต่อมาในวันนี้ นาย Justin Trudeau, นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวให้ความเห็นว่า แคนาดาจะยังคงมุ่งเน้นไปที่การเจรจาต่อรองการแก้ไข NAFTA ให้สัมฤทธิ์ผลต่อไป
: ส่วนทางด้านเม็กซิโกนั้น นาย Luis Videgaray, นายกรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก กล่าวว่าเม็กซิโกไม่เกรงกลัวต่อคำขู่ของประธานาธิบดี Trump และมองว่าเป็นเพียงรูปแบบการเจรจาของนาย Trump เท่านั้น
: ในสุนทรพจน์วานนี้ ประธานาธิบดี Trump กล่าวสนับสนุนและผลักดันการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโกเช่นเดิม
Source: BOTSS

## เจรจา NAFTA อาจไม่ประสบความสำเร็จ ทรัมป์ ยังคงยืนกรานทำไม่เปลี่ยน ความเห็น ที่ว่าอเมริกาเสียเปรีบบเกินไป และ เรื่องกำแพงชายกับแมกซิโก ก็จะทำเช่นเดิม , ด้านแมกซิโกบอกไม่สนคำพูดทรัมป์

– นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลินเดา ประเทศเยอรมนี โดยกล่าวว่า นโยบายการเงินที่ดีต้องเป็นโยบายที่จัดเตรียมขึ้นเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ พร้อมระบุว่า
งานวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ที่ทางธนาคารได้นำมาใช้
ประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค.นี้
Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย รัตนา พงศ์ทวิช/ปนัยดา
https://www.cnbc.com/…/ecb-mario-draghi-speech-policy-ahead…

## ดรากิให้สัมภาษณ์สื่อบอว่า QE ที่ใช้มานั้นประสบความสำเร็จ

– สิ่งที่คาดหวังจากที่ประชุม “แจ็กสันโฮล” : ผู้แทนจากธนาคารกลางกว่า 40 ประเทศ โดยมีธนาคารกลางแคนซัส ซิตี้เป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้ แม้นักลงทุนจับตาดูการประชุมนี้อย่างใกล้ชิด แต่หลายคนไม่คาดว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหญ่ๆ จากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางที่ไปร่วมประชุม
: เจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะเป็นผู้นำคนแรกที่ปราศรัยในวันศุกร์ ตามมาด้วย มาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรปที่จะปราศรัยในเวลาต่อมาในวันเดียวกัน
: ในปีนี้มีแรงกดดันมากขึ้นให้ธนาคารกลางทั่วโลกให้เบาะแสมากขึ้นว่าพวกเขาตั้งใจที่จะเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรหลังจากที่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพื่อให้เศรษฐกิจโลกพ้นจากวิกฤติการเงิน ****
: แม้ไม่คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหญ่ๆ จากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางที่ไปร่วมประชุม แต่ในปีนี้มีการจับตาเป็นพิเศษต่อความเห็นของมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรปเนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับนโยบายเงินของยูโรโซน
: หากธนาคารกลางยุโรปเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยจริงๆ มอร์แกนแลนเดอร์ คาดว่า จะเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ
https://www.cnbc.com/…/what-some-expect-from-jackson-hole-t…

## ประชุมรอบนี้ มีคาดการณ์กันออกมาว่า อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอะไรมาก แต่ก็โฟกัสไปที่ ทางยูโร ว่าดรากิจะมีความเห็นอย่างไร
—–

## เมื่อวานตัวเลขการซื้อขายที่อยู่อาศัย ของทาง US ออกมาน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ กดดันให้ Dollar index ยังไม่เคลื่อนไปไหน

## ตอนนี้ความเชื่อมั่นของ US จะกลับมาได้ก็ต่อเมื่อ มีตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาดออกมาเป็นตัวชี้นำ เนื่องจากด้านการเมืองนั้น การทำงานของทรัมป์ดูจะออกมาเป็นผลลบเสียมากกว่า รวมถึงในอเมริกายังมีการชุมนุมกันภายในประเทศของกลุ่มต่อและฝ่ายเหยีดสีผิวเดิม

## ประเด็นสำคัญวันนี้จะอยู่ที่ชุดตัวเลข GBP ในตอนบ่าย กับ การประกาศ ตัวเลขบ้าน ของทางอเมริกา

Thu 24/8/2017
5:45am / NZD /
: Trade Balance **

3:30pm / GBP / ***
: Second Estimate GDP q/q **
: Prelim Business Investment q/q
: Index of Services 3m/3m
: UK Finance Mortgage Approvals
5:00pm / GBP /
: CBI Realized Sales ***

7:30pm / CAD /
: Corporate Profits q/q
7:30pm / USD /
: Unemployment Claims **
8:00pm / EUR /
: Belgian NBB Business Climate **
9:00pm / USD /
: Existing Home Sales **

credit : zuzatrader

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply