Knowledge

Market summary 26/9/2017

Market summary 26/9/2017

Today Focus
• JPY / Monetary Policy Meeting Minutes ***
• NZD / ANZ Business Confidence **

– ประธานาธิบดี Trump และแกนนำพรรค Republican มีแผนเปิดเผยกรอบแนวทางของแผนปฏิรูประบบภาษีในวันพุธนี้ ซึ่งอาจประกอบด้วย
: ปรับลดอัตราภาษี Corporate income tax จากร้อยละ 35 เป็นร้อยละ 20 (แม้ว่าประธานาธิบดี Trump ต้องการผลักดันให้ปรับลดอัตราภาษีเป็นร้อยละ 15)
: ปรับลดอัตราภาษีสำหรับธุรกิจประเภท “Pass through” เป็นร้อยละ 25 จากเดิมคิดบนฐานรายได้ของเจ้าของกิจการ ซึ่งมักตกอัตราภาษีขั้นสูงสุดที่ร้อยละ 39.6
: ปรับลดอัตราภาษี Personal income tax ของกลุ่มผู้มีรายได้สูงกว่า 418,000 ดอลลาร์ สรอ. ต่อปี จากร้อยละ 39.6 เป็นร้อยละ 35
: แก้ไขโครงสร้างอัตราภาษี Personal income tax เพื่อลดภาระด้านภาษีของกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง เช่น ปรับเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี Standard deduction เป็น 2 เท่า
: อาจยกเลิกการลดหย่อนภาษีประเภท State และ Local income tax ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง-รายได้สูงที่อาศัยอยู่ในรัฐที่เก็บอัตราภาษี State tax ที่สูง เช่น รัฐ California, New York และ New Jersey (ดังภาพและตารางด้านล่าง) โดยรัฐดังกล่าวต่างเป็นรัฐ Democratic-leaning states
Source: BOTSS
https://www.cnbc.com/…/trump-republican-tax-plan-may-hit-th…

– Angela Merkel นั่งเก้าอี้นายกฯ เยอรมนีต่อเป็นสมัยที่ 4
: ชัยชนะของ Angela Merkel ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นและส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนพันธบัตรเยอรมนีและพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ลดลงนับตั้งแต่การเลือกตั้งผู้นำฝรั่งเศสในรอบสุดท้าย (รูปที่ 1 และ 2) ทั้งนี้ ผลตอบรับจากตลาดการเงินภายหลังผลการเลือกตั้งไม่ผันผวนมากนักและตอบสนองในทางบวกเนื่องจากพรรคตัวเต็งสำคัญทั้งสองฝ่ายต่างมีแนวคิดสนับสนุน EU ทั้งสิ้น อีกทั้งคะแนนเสียงของพรรค AfD ซึ่งมีแนวคิดต่อต้าน EU ไม่ได้สูงเกินกว่าที่ผลโพลเบื้องต้นชี้ไว้มากนัก
: ชัยชนะของฝ่ายสนับสนุน EU ในเยอรมนีและฝรั่งเศสเพิ่มแรงกดดันให้กับการเจรจา Brexit Angela Merkel และ Emmanuel Macron มีมุมมองต่อ Brexit ที่คล้ายคลึงกัน คือต้องการปฏิรูปและสร้างความแข็งแกร่งให้กับสหภาพยุโรป ดังนั้น เงื่อนไขการเจรจา Brexit ไม่ควรเป็นไปได้โดยง่ายและจะไม่มี Free Brexit ไม่เช่นนั้นจะเป็นตัวอย่างให้กับประเทศสมาชิกอื่นๆ ได้ อีกทั้งยังมองว่าหลักการตลาดเดียวของ EU2 เป็นสิ่งสำคัญ (Nothing but the Single Market) ดังนั้น UK ควรออกจากตลาดเดียวของ EU (หรือที่เรียกว่า Hard Brexit)
โดย พิมพ์นิภา บัวแสง
Source: Economic Intelligence Center (EIC)
https://www.scbeic.com/th/detail/product/3968

– เกาหลีเหนือประกาศพร้อมตอบโต้อเมริกา ***
*North Korea accuses US of declaring war, says it has right to shoot down bombers*
https://www.cnbc.com/…/we-have-right-to-shoot-down-strategi…

– ทำเนียบขาวยันสหรัฐไม่ได้ประกาศสงครามต่อโสมแดง ***
“ภารกิจครั้งนี้สะท้อนสารจากสหรัฐได้อย่างชัดเจนว่า ท่านประธานาธิบดีมีตัวเลือกมาตรการทางทหารมากมายในการรับมือกับภัยคุกคาม” แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุ
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/774410

======
Tue 26/9/2017

4:45am / NZD /
: Trade Balance

6:50am / JPY /
: Monetary Policy Meeting Minutes ***
: SPPI y/y
7:00am / NZD /
: ANZ Business Confidence **

3:30pm / GBP /
: High Street Lending

Tentative / GBP /
: Inflation Report Hearings

8:00pm / USD /
:S&P/CS Composite-20 HPI y/y

9:00pm / USD /
:CB Consumer Confidence ***
: New Home Sales **
: Richmond Manufacturing Index

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply