Knowledge

Market Summary 9/11/17

Market Summary 9/11/17

  • นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางถึงประเทศจีนแล้วเมื่อวานนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศในเอเชีย โดยทรัมป์มีกำหนดพูดคุยและเจรจาร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าและภูมิศาสตร์การเมือง ทั้งนี้ มูลค่าการค้าของจีนที่ทำร่วมกับสหรัฐนั้นเกินดุลอยู่ที่ 2.33 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์มองว่า สหรัฐกำลังเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบและต้องการเจรจาร่วมกับจีนเพื่อให้สหรัฐได้รับประโยชน์มากขึ้น
  • ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% พร้อมส่งสัญญาณว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าถึง 9 เดือน โดยธนาคารยังได้คาดการณ์ใหม่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยับแตะจุดกึ่งกลางของเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 1-3% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีหน้า
  • ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ทำสถิติปิดทำนิวไฮในวันเดียวกันเป็นครั้งที่ 27 ของปีนี้ หลังจากบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทเทค-ทู อินเตอร์แอ็คทีฟ ซอฟต์แวร์ ผู้ผลิตวีดิโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาสหรัฐ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • ฟิล เมอร์ฟีย์ และราฟ นอร์แธม จากพรรคเดโมแครตของสหรัฐสามารถคว้าชัยเหนือคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้ในศึกเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์และรัฐเวอร์จิเนียตามลำดับ ส่งผลให้ความหวังที่นโยบายปฏิรูปภาษีของรัฐบาลทรัมป์จะสามารถผ่านการรับรองจากคองเกรสมีน้อยลง
  • ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำตัดสินเมื่อวานนี้ให้การประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียวของแคว้นกาตาลุญญาเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ถือเป็นโมฆะ หลังจากที่นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในปลายเดือนที่แล้วเพื่อเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา พร้อมกับเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง รวมทั้งปลดคณะรัฐบาลคาตาลัน
  • กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศยกระดับการคว่ำบาตรคิวบา โดยจะจำกัดการเดินทางของชาวอเมริกันไปยังคิวบา และการทำธุรกิจกับคิวบา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ เพื่อลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะเอื้อประโยชน์ด้านการทหาร ข่าวกรอง และความมั่นคงต่อคิวบา รวมทั้งกดดันให้รัฐบาลคิวบาเปิดกว้างทางด้านการเมือง และเศรษฐกิจให้แก่ประชาชน
  • Snap Inc บริษัทแม่ของ Snapchat ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นในกล้องถ่ายรูปที่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งภาพและวิดีโอ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เทนเซนต์ ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตของจีน ได้เข้าซื้อหุ้น 10% ใน Snap เป็นจำนวน 145.8 ล้านหุ้น

    อินโฟเควสท์ แปลโดย ชาญวิทย์ เอี่ยมอุดม
    เรียบเรียงโดย Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply