Knowledge

Market Summary 10/1/18

Market Summary 10/1/18

  • ดาวโจนส์ปิดสูงขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) เพื่อตอบสนองต่อมุมมองในเเง่บวกของแนวโน้มผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ที่ดีขึ้นของความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่ลดน้อยลง หลังจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้หันหน้าเจรจากันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี
  • ธนาคารโลก (world bank) เพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 สู่ระดับ 3.1% จากเดิม 2.9% พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวเป็นวงกว้าง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการดีดตัวขึ้นของการค้าและการลงทุน, นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในหลายประเทศทั่วโลก, ภาวะด้านการเงินซึ่งอยู่ในขั้นที่ดี, ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้น และการลดลงของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์
  • ธนาคารโลกเตือนว่า หาก UK ประสบความล้มเหล้วในการบรรลุข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ด้วยกระบวนการที่ “ราบรื่น” แล้ว อาจสร้างความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังฟื้นตัวในปี 2561
  • Trump จะเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนนี้ หลังจากที่ทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม WEF ในปีที่แล้ว ท่ามกลางการแสดงความเห็นในการต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์ และชู”นโยบายอเมริกาต้องมาก่อน”
  • นายแจน แฮทซิอุซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีกหนึ่งปีในปีนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางรายส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีนี้
  • นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ เพื่อจับสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนธ.ค.ในวันพรุ่งนี้ และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง Thaiforexlearing

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply