Knowledge

Market Summary 15/01/18

Market Summary 15/01/18

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นทำนิวไฮเมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคารรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงธนาคารเจพีมอร์แกน เชส, แบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. และหากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนธ.ค.
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และไตรมาส 1 ของปีนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกประจำเดือนธ.ค.เมื่อวันศุกร์
  • นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า อัตราการว่างงานของสหรัฐมีแนวโน้มต่ำลงกว่าระดับ 4% ซึ่งเป็นผลกระทบจากการที่สหรัฐมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ และสิ่งนี้บ่งชี้ถึงความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นายแคปแลนยังระบุอีกด้วยว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะร้อนแรงจนเกินไป ซึ่งการที่เฟดค่อยๆถอนตัวออกจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน จะช่วยให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวที่ยั่งยืน
  • ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่ได้ใช้ถ้อยคำที่เสื่อมเสียเกี่ยวกับชาวเฮติ (shithole countries) นอกจากกล่าวว่าเฮติเป็นประเทศที่ยากจนมาก และมีปัญหามาก
  • โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษยินดีให้การต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเขาได้ตอบรับคำเชิญแล้ว คำกล่าวของโฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า สาเหตุที่เขายกเลิกแผนการเดินทางเยือนอังกฤษในเดือนหน้า เป็นเพราะเขาไม่ต้องการเป็นผู้ทำพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงลอนดอน เนื่องจากรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาตัดสินใจผิดพลาดในการขายสถานทูตสหรัฐที่ตั้งอยู่ในทำเลดีในราคาถูก แต่กลับมาสร้างสถานทูตใหม่ในที่ดินที่มีราคาแพง และตั้งในทำเลที่ไม่ดี
  • เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีกำหนดเจรจากันในวันนี้ เกี่ยวกับตัวแทนนักกีฬาของเกาหลีเหนือที่จะเป็นตัวแทนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนหน้า โดยสำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ เช่น จำนวนนักกีฬาของเกาหลีเหนือที่จะถูกส่งเข้าร่วมการแข่งขัน รวมทั้งประเด็นเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ในการแข่งขัน
  • ตลาดการเงิน และหน่วยงานราชการของสหรัฐ ปิดทำการในวันนี้ (15 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply