Knowledge

Market Summary 16/11/17

Market Summary 16/11/17

  • ตลาดการเงินยังคงจับตาความคืบหน้าในการผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจเผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากวุฒิสภาได้สร้างเงื่อนไขใหม่ด้วยการพ่วงการยกเลิกเนื้อหาส่วนหนึ่งของกฎหมายโอบามาแคร์เข้ากับแผนการปฏิรูปภาษี
    ทางด้านนายรอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ออกมายืนยันว่า เขาจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาอย่างแน่นอน ซึ่งถือเป็นวุฒิสมาชิกจากรีพับลิกันคนแรกที่ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว
  • หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงทั้งในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.65 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
  • นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน ได้กล่าวที่มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นเมื่อวานนี้ว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเขาเชื่อว่าอัตราว่างงานน่าจะปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำกว่า 4% เพราะเมื่ออัตราว่างงานปรับตัวลงแล้วก็จะเป็นปัจจัยกดดันต่อเงินเฟ้อและราคาสินทรัพย์ จนก่อให้เกิดความจำเป็นในการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดยิ่งขึ้น
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางถึงสหรัฐแล้ววานนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือน 5 ชาติเอเชียเป็นเวลาทั้งสิ้น 11 วัน โดยทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์เกี่ยวกับทริปการเดินทางในครั้งนี้ว่า “ประเทศที่ยิ่งใหญ่ของเราได้รับความเคารพจากชาติในเอเชียอีกครั้ง เราจะได้เห็นผลลัพธ์จากทริปการเดินทางอันแสนยาวนานและประสบความสำเร็จในครั้งนี้ต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า”
  • นายซูเฮล อัล-มัสรู รมว.พลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กล่าวว่า ผู้ผลิตน้ำมันที่อยู่นอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจเข้าร่วมเป็นสมาชิกของโอเปกได้ ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกจำนวน 14 ชาติ
  • นางชู มิแอ ประธานพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่สามารถใช้มาตรการทางทหารต่อเกาหลีเหนือ หากไม่ได้รับการยินยอมจากเกาหลีใต้ ไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. เพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป
อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ปัทมาสน์ ชนะรัชชรักษ์
Thaiforexlearning เรียบเรียง

 

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply