Knowledge

Market Summary 29/11/17

Market Summary 29/11/17

  • นายโพเวลล์ มีการกล่าวรายงานตนต่อหน้าคณะกรรมการกำกับดูแลภาคการเงินการธนาคารของสภาคองเกรส และมีการระบุถึงแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกจำนวน 1 ครั้งในเดือนหน้า พร้อมกล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือขั้นเด็ดขาดต่อวิกฤตทางเศรษฐกิจใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้นภายใต้การดำรงตำแหน่งของเขา ซึ่งจะเป็นการเดินตามแนวทางของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน และอดีตประธานเฟดอย่างนายเบน เบอนันเก้
  • เกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งแรกนับแต่เดือนก.ย. โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงไปในมหาสมุทรใกล้ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีศักยภาพพอที่จะยิงได้ไกลถึงเมืองหลวงของสหรัฐฯ
  • บรรดาเทรดเดอร์รอคอยความเป็นไปได้ของการลงมติแผนปฏิรูปภาษีในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจเกิดดราม่าขึ้นอีกครั้งในวุฒิสภาสหรัฐฯ จากการที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของทางพรรครีพับลิกันทำการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายภาษีเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าประสงค์มากขึ้น
  • Saxo Bank มองว่า การลงมติแผนภาษีที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ประกอบกับความตึงเครียดเกาหลีเหนืออาจเป็นตัวกระตุ้นตลาดทองคำได้ แม้ว่าภาพรวมของตลาดจะต้องติดตามเหตุการณ์อื่นๆที่จะเข้ามาเป็นปัจจัยต่อค่าเงินดอลลาณ์ด้วยเช่นกัน
  • หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวอย่างเป็นทางการ (Brexit) เพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินต่อ EU ด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจาของฝ่าย EU ขีดเส้นตายเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่า อังกฤษควรประกาศจุดยืนที่ชัดเจนใน 3 ประเด็นหลักภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งได้แก่ วงเงินค่า Brexit ที่อังกฤษจะชำระแก่ EU, ปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของ EU ในอังกฤษ
  • สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นหลังจากนายพาวเวลได้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่นเดียวกับการปรับลดขนาดงบดุลบัญชีของเฟดก็จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน
  • น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันเช่นกัน
  • ดาวโจนส์, Nasdaq และ S&P500 ปิดทำนิวไฮพร้อมกันอีกครั้ง หลังจากคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกส่งให้กับวุฒิสภาเต็มคณะทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันไซเบอร์ มันเดย์ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ได้ส่งสัญญาณผ่อนคลายกฎระเบียบในตลาดการเงิน
–อินโฟเควสท์ แปล Thaiforexlearning เรียบเรียง

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply