Knowledge

Market Summary 1/2/18

Market Summary 1/2/18

  • คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.25-1.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ คณะกรรมการ FOMC ยังมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบการแต่งตั้งให้นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 3 ก.พ
  • นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะฟองสบู่ในตลาดพันธบัตรซึ่งนายกรีนสแปนมองว่า “เป็นสถานการณ์ที่อันตราย”
  • บิตคอยน์ปรับตัวย่ำแย่ในม.ค. โดยทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558 จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่เข้าคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล
  • นายปิแอร์ คาร์โล ปาโดอัน รมว.เศรษฐกิจของอิตาลี กล่าวว่า ธนาคารกลางหลายแห่งกำลังมีการพิจารณาที่จะออกสกุลเงินดิจิทัล ในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงภาวะฟองสบู่ในตลาด
  • รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศขาย “petro” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ในวันที่ 20 ก.พ. โดยหวังว่ารายได้จากการขายสกุลเงินดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ รัฐบาลหวังว่าการออกสกุลเงิน “petro” จะช่วยให้ประเทศมีรายได้ และพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ
  • สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 100,000 บาร์เรล ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล หลังจากร่วงลงเป็นเวลา 10 สัปดาห์ติดต่อกัน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในยูโรโซนลดลง 134,000 คนในเดือนธ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 8.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปี อย่างไรก็ดี อัตราการว่างงานของยูโรโซนยังคงอยู่สูงกว่าในสหรัฐ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ปรับตัวลงในยูโรโซนในเดือนม.ค. เนื่องจากการชะลอตัวของราคาอาหาร และพลังงาน
  • Line Corp ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นส่งข้อความชั้นนำของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ SoftBank Group Corp ในการให้ SoftBank เข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Line นอกจากนี้ Line Corp ยังประกาศรุกธุรกิจ”ฟินเทค” หรือเทคโนโลยีด้านการเงิน ด้วยการก่อตั้งบริษัทแห่งใหม่ ซึ่งจะให้บริการซื้อขายสกุลดิจิทัล รวมทั้งให้บริการด้านสินเชื่อ และการประกัน

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply