Knowledge

Market summary 11/7/2017

Market summary 11/7/2017

Today Focus
• AUD / NAB Business Confidence
• USD / JOLTS Job Openings

– ภัยไซเบอร์เฉียดแสนล. หวั่นมัลแวร์ใหม่ทำประกันภัยแบก 8 หมื่นล้าน ค่าเบี้ยทั่วโลกพุ่ง คาดภัยไซเบอร์ใหม่อาจกระทบประกันภัยกว่า 8 หมื่นล้าน หลังภัยเกิดถี่ ทั่วโลกเร่งทำประกัน
: นิวยอร์กไทมส์ อ้างสำนักงานสืบสวนสอบสวนของรัฐบาลสหรัฐและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ว่านับตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีแฮ็กเกอร์พยายามเจาะเข้าระบบบริษัทที่ควบคุมดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และพลังงาน อื่นๆ ทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ
Source: Post today
https://www.bloomberg.com/…/the-next-wannacry-cyber…

– ชาวเกียวโตสุดทนนักท่องเที่ยวต่างชาติล้นเกิน: ชาวเมืองเกียวโตในญี่ปุ่นร้องเรียนถึงผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากเกินไป และส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันชาวเมือง ทั้งการคมนาคมและความสะอาด จนชาวบ้านเริ่มย้ายหนีนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปอยู่เมืองรอบนอก
: รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนญี่ปุ่น 40 ล้านคนในปี 2020 ซึ่งน่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะในปี 2016 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนญี่ปุ่นมากถึง 20 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับในอดีตปี 2003 ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนญี่ปุ่นเพียง 5 ล้านคน
Source: ผู้จัดการออนไลน์
Kyoto residents now complain about hordes of overseas tourists
http://www.asahi.com/ajw/articles/AJ201706270001.html

### ญี่ปุ่นเศรษฐกิจดีจากการท่องเที่ยว

– เฟดเผยแพร่งานวิจัยเรื่อง Balance sheet: ****
: องค์ประกอบและความสัมพันธ์ของ Balance sheet ของผู้เล่นที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 ข้างต้น
: บทความนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า US Treasury จะทำการออกพันธบัตรทดแทนพันธบัตรที่เพิ่งครบกำหนดโดยทันที ส่งผลให้ขนาด Balance sheet ของ US Treasury รวมถึง เงินฝากของ US Treasury ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะหยุดหรือชะลอการ reinvestment ก็ตาม โดยกลุ่มสถาบันการเงินและกลุ่มนักลงทุนที่มิใช่สถาบันการเงินจะกลายเป็นผู้ซื้อพันธบัตรที่ออกโดย US Treasury แทน

– ในกรณีที่กลุ่มสถาบันการเงินเป็นผู้ซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ จะมีธุรกรรมเกิดขึ้น 2 ธุรกรรมในเวลาเดียวกัน ได้แก่
1. U.S. Treasury จ่ายเงิน redemption สำหรับพันธบัตรที่ครบกำหนดให้กับธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งผลให้ Cash held by the Treasury ปรับลดลง
2. กลุ่มสถาบันการเงินจ่ายเงินให้กับ U.S. Treasury สำหรับการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ส่งผลให้ Cash held by the Treasury ปรับเพิ่มขึ้น และ Reserves held by banks
ปรับลดลงในจำนวนเท่ากัน
ดังนั้น Balance sheet ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดลง โดย Treasury securities และ Reserves held by banks ปรับลดลงเป็นจำนวนเท่ากัน ขณะที่ Balance sheet ของกลุ่มสถาบันการเงินมีขนาดคงเดิม แต่สัดส่วนระหว่าง Treasury securities และ Reserves at the Fed จะต่างไปจากเดิม โดยปรับเพิ่มขึ้นและลดลง ตามลำดับ

– ในกรณีที่กลุ่มนักลงทุนที่มิใช่สถาบันการเงินเป็นผู้ซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ จะมีธุรกรรมเกิดขึ้น 3 ธุรกรรมในเวลาเดียวกัน ได้แก่
1. U.S. Treasury จ่ายเงิน redemption สำหรับพันธบัตรที่ครบกำหนดให้กับธนาคารกลางสหรัฐฯ เช่นเดียวกันกับกรณีก่อนหน้า (Cash held by the Treasury ปรับลดลง)
2. กลุ่มนักลงทุนที่มิใช่สถาบันการเงินซื้อพันธบัตรจาก U.S. Treasury ส่งผลให้ Cash held by the Treasury ของธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมถึง Treasury Securities ใน Balance Sheet ของนักลงทุนปรับเพิ่มขึ้นในจำนวนที่เท่ากัน
3. เนื่องจากนักลงทุนกลุ่มนี้ไม่สามารถถือครอง Reserve at the Fed ได้ จึงจำเป็นต้องทำการถอนเงินฝากจากสถาบันการเงินเพื่อมาใช้ในการซื้อพันธบัตรดังกล่าว ส่งผลให้ Deposits (ซึ่งอยู่ในด้าน Liabilities ของสถาบันการเงิน และด้าน Assets ของนักลงทุน) ปรับลดลง รวมทั้งทำให้ Reserves at the Fed ปรับลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้ จะส่งผลให้ขนาด Balance sheet ของสถาบันการเงินปรับลดลงในเบื้องต้น (ในความเป็นจริงแล้ว สถาบันการเงินสามารถทำธุรกรรมเพิ่มเติมเพื่อบริหารจัดการ Assets/Liability ในลำดับต่อไปได้ เพื่อควบคุมขนาด Balance sheet)

– ในมุมมองของธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ว่าผู้ซื้อจะเป็นกลุ่มสถาบันการเงินหรือกลุ่มนักลงทุนที่มิใช่สถาบันการเงิน จะไม่ส่งผลต่อการปรับลดขนาด Balance sheet ของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยขนาดจะปรับลดลงตามนโยบายด้าน Balance sheet ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำหนด
Source: BOTSS
http://libertystreeteconomics.newyorkfed.org/…/how-the…
——–

Tue 11/7/2017
6:01am / GBP /
: BRC Retail Sales Monitor y/y
6:50am / JPY /
: M2 Money Stock y/y
8:30am / AUD / **
: NAB Business Confidence
: Home Loans m/m

1:00pm / JPY /
: Prelim Machine Tool Orders y/y

7:15pm / CAD /
: Housing Starts
8:30pm / GBP /
: CB Leading Index m/m
9:00pm / USD / ***
: JOLTS Job Openings
: Final Wholesale Inventories m/m

credit : zuzatrader

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply