Knowledge

Market Summary 27/10/17

Market Summary 27/10/17

  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%
  • ECB ระบุว่า จะขยายเวลาโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า แต่จะลดวงเงินลงสู่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากระดับปัจจุบันที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.ค. ปีหน้าเป็นต้นไป
  • นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้ออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะไม่มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นภายในแคว้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สวนทางกับความต้องการของรัฐบาลสเปนที่เสนอให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้น ท่ามกลางจุดยืนที่จะยึดอำนาจการบริหารของแคว้นกาตาลุญญา
  • สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณปี 2561 ฉบับของวฺฒิสภา วงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 212 นับเป็นการกรุยทางสู่การพิจารณาแผนปฏิรูประบบภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อไป การอนุมัติงบประมาณ จะทำให้เราสามารถบอกกับชาวอเมริกันได้อย่างชัดเจนว่า กำลังจะมีการปฏิรูปภาษีแล้ว
  • นักลงทุนยังคงจับตาการเลือกผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ขณะที่รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน ได้หลุดโผรายชื่อผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้มาทำหน้าที่ประธานเฟดคนใหม่แล้ว ซึ่งส่งผลให้นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็น 2 ตัวเก็งที่ปธน.ทรัมป์พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานเฟด
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับผลประการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

     

  • ฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งขึ้น 63% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับโครงสร้างผู้บริหาร ยอดขายรถปิ๊คอัพที่แข็งแกร่ง ตลอดจนการปรับลดต้นทุนลงอย่างต่อเนื่อง

    ทวิตเตอร์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 3 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 21 ล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 103 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากการดำเนินนโยบายปรับลดต้นทุนและการมีแหล่งรายได้ใหม่ๆ

    นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างอเมซอน ไมโครซอฟท์ และอัลฟาเบท ก็ได้เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดการณ์เช่นกัน

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply