Knowledge

Market Summary 12/1/18

Market Summary 12/1/18

  • น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาโดยได้ปัจจัยหนุนจากรายงานการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐก็ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 8 สัปดาห์อีกด้วย บวกกับถ้อยคำแถลงของนายนายซูฮาอิล อัล-มาซรูเอ รมว.พลังงานและอุตสาหกรรมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่ว่า กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย อาจจะยังคงจับมือเป็นพันธมิตรกันต่อไป แม้ข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจะสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้ก็ตาม
  • คณะกรรมการ ECB มองว่าการสื่อสารเกี่ยวกับทิศทางของอัตราดอกเบี้ยจะได้รับความสำคัญมากขึ้น ขณะที่การซื้อพันธบัตรจะมีบทบาทลดลงในฐานะเครื่องมือด้านนโยบายของ ECB
  • Trump เรียกร้องอีกครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้ให้มีการเก็บภาษีบริษัทที่ขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต หลังจากที่เขาเคยเรียกร้องก่อนหน้านี้ในเดือนที่แล้ว
  • สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ออกแถลงการณ์ชี้แจงผ่านเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า รายงานข่าวที่ออกมาว่าทางการจีนกำลังพิจารณาชะลอหรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจเกิดจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และอาจเป็น “ข่าวลวง”
  • ตลาดสกุลเงินดิจิทัลทรุดหนักเมื่อวานนี้ โดยบิตคอยน์ อีเธอเรียม และริพเพิล ต่างดิ่งลง หลังมีข่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกคำสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 261,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559 หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้น 0.4% ติดต่อกัน 2 เดือน โดยการร่วงลงของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาในภาคบริการ

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply