Knowledge

Market Summary 14/2/18

Market Summary 14/2/18

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ ทรงตัวที่ระดับ 3.0% ในเดือนม.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนธ.ค
  • นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ มีแนวโน้มที่จะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เป็นสมัยที่สองหลังหมดวาระในเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งคนต่อไปจำเป็นต้องมีทักษะด้านภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาการเงินโลกได้ ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า BOJ อาจยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินไปอีกระยะหนึ่ง
  • สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับแนวคิดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในระหว่างการประชุมพรรค โดยทรัมป์ระบุว่าต้องการขึ้นภาษีสินค้าประเภทเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากต่างประเทศมายังสหรัฐ
  • นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นายทอม เอสเซย์ ผู้ก่อตั้งเดอะ เซเวนส์ รีพอร์ท กล่าวว่า ตัวเลข CPI ที่จะมีการเปิดเผยในนี้ จะเป็นตัวเลข CPI ที่มีความสำคัญที่สุดในรอบ 10 ปี โดยหากดัชนี CPI ปรับตัวมากขึ้นกว่าการคาดการณ์ ก็จะเป็นปัจจัยทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่อการทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีของตลาดหุ้นในขณะนี้
  • รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคเอกชนที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ
  • ยเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่กล่าวว่า เฟดจะยังคงจับตาความเสี่ยงที่อาจจะกระทบต่อเสถียรภาพของตลาดการเงิน และเฟดจะรักษาประโยชน์ที่ได้รับจากการกำหนดกฎระเบียบในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2550-2552 รวมทั้งสร้างความมั่นใจว่านโยบายของเฟดจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ จะทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ในไม่ช้า
  • นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงในระยะนี้ และค่าความผันผวนที่พุ่งขึ้น จะไม่มีผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐแต่อย่างใด
  • นายเจสซี พาวเวล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Kraken ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล กล่าวว่า มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดจะแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ แม้ว่าได้ทรุดตัวลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง

    Thaiforexlearning.com

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply