Knowledge

Market Summary 20/2/18

Market Summary 20/2/18

  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซขึ้น 1 ขึ้น สู่ระดับ B จากระดับ B- โดยระบุว่า เศรษฐกิจกรีซและยอดเกินดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซ มีการขยายตัวดีขึ้น ขณะที่ความเสี่ยงด้านการเมืองของกรีซเริ่มลดน้อยลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน
  • นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เตือนว่า อิสราเอลจะโจมตีอิหร่านโดยตรงหากรัฐบาลอิหร่านยังคงใช้ซีเรียเป็นเครื่องมือในการทดสอบอิสราเอล
  • หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นายเจโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เลือกผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงิน 2 คนให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ซึ่งได้แก่นายจอน เฟาสต์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ โดยก่อนหน้านี้ นายเฟาสต์เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสให้กับอดีตประธานเฟดอย่างนายเบน เบอร์นันเก้ และนางเจเนต เยลเลน ในช่วงปี 2555-2557
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีราคานำเข้าพุ่งขึ้น 1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากที่ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนธ.ค. สะท้อนให้เห็นว่าเงินเฟ้อในสหรัฐกำลังปรับตัวสูงขึ้น
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นของสหรัฐในเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 99.9 จากระดับเดือนม.ค.ที่ 95.7 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ 95.3 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยข้อเสนอแนะถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้มีการเข้มงวดกับการนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียม โดยแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปริมาณและสถานการณ์เหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้าในปัจจุบันคุกคามความมั่นคงของชาติ ดังที่ระบุไว้ในมาตรา 232 ของกฎหมายการขยายการค้า (Trade Expansion Act) ฉบับปี 2505
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนจะยังคงความต่อเนื่องและความมีเสถียรภาพในการดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบและเป็นกลาง พร้อมรักษาสภาพคล่องในระดับที่สมเหตุสมผล รวมทั้งควบคุมปริมาณเงินเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน
  • แหล่งข่าวระบุว่า ดอยซ์แบงก์เตรียมปลดพนักงานในธุรกิจวาณิชธนกิจอย่างน้อย 250 คนในสำนักงานสาขาต่างๆ ซึ่งรวมถึงในลอนดอนและสหรัฐ ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวอาจสูงขึ้นถึง 500 ราย
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศระงับการชำระเงินของธนาคาร ABLV ของลัตเวียเมื่อวานนี้ ขณะที่ธนาคารประสบปัญหาสภาพคล่อง หลังจากที่ถูกสหรัฐกล่าวหาว่าได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
  • รัฐบาลเวเนซุเอลาเตรียมเปิดให้นักลงทุนเข้าจองซื้อ (พรีเซล) “petro” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเวเนซุเอลา ในวันนี้ โดยหวังว่ารายได้จากการขายสกุลเงินดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศที่เปิดเผยในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.จาก ZEW ขณะที่อียูจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.พ.

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง

    Thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply