Knowledge

Market Summary 2/11/17

Market Summary 2/11/17

  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นักลงทุนยังคงขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะตกลงขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีหน้า ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมอย่างเป็นทางการของกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะอภิปรายในประเด็นการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

 

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) ก่อนที่นักลงทุนจะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดทองคำนิวยอร์กได้ปิดทำการไปก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงผลการประชุมและมติอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปิดเผยชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

 

  • ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด เป็นประธานเฟดคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน

 

  • คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และสามารถรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนที่เกิดขึ้นจะไม่มีผลกระทบมากนักต่อเศรษฐกิจในระยะยาว ส่วนตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ในระยะกลาง

 

  • นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.5% ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังจากมีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัวที่ระดับ 0.4% ในไตรมาสที่ 3 สูงกว่าไตรมาสที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.3% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • หลายประเทศในยุโรปเตรียมเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากมาร์กิต ขณะที่ยูโรสแตทจะเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากมาร์กิต ในวันนี้เช่นกัน

 

  • ทั่วโลกจับตาทริปการเดินทางเยือนเอเชียของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเปคในระหว่างวันที่ 3-14 พ.ย. อย่างไรก็ตาม ทริปการเดินทางเยือนเอเชียของนายทรัมป์ครั้งนี้อาจจะเต็มไปด้วยการเจรจาที่มีความตึงเครียดสูง เนื่องจากวิกฤตเหนือคาบสมุทรเกาหลียังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายลง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 และอาวุธนิวเคลียร์ลูกดังกล่าวถูกมองว่ามีอานุภาพร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเดือนก.ย.

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply