Knowledge

Market Summary 27/6/18

Market Summary 27/6/18

  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 3% นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของกลุ่มเทคโนโลยียังเป็นปัจจัยหนุนตลาดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขายและจับตานโยบายการค้าของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบรรดาประเทศคู่ค้า
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า บริษัทใดก็ตามที่ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านในขณะนี้ จะต้องยุติการซื้อน้ำมันดังกล่าวอย่างสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

    ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

  • นายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้เพื่อเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ และการแผ่อิทธิพลทางการทหารของจีนในทะเลจีนใต้

    ทั้งนี้ คาดว่านายแมททิสจะเรียกร้องขอความร่วมมือจากจีนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังการจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐออกมาส่งสัญญาณว่า ทางการสหรัฐอาจลดความเข้มงวดเกี่ยวกับแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสหรัฐ

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังร่างกฎหมายเพื่อห้ามไม่ให้บริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นอยู่อย่างน้อย 25% เข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ขู่ว่า บริษัทฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของสหรัฐ จะถูกเก็บภาษี”ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน” หากบริษัทตัดสินใจโยกฐานการผลิตออกจากสหรัฐ

    นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า ฮาร์ลีย์-เดวิดสันใช้ข้ออ้างด้านภาษีเพื่อเป็นเหตุผลในการโยกย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย
    “มอเตอร์ไซค์ฮาร์ลีย์-เดวิดสันไม่ควรมีการผลิตขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งพนักงานและลูกค้าของพวกเขาได้แสดงความโกรธต่อบริษัทอย่างมาก ถ้าพวกเขาย้ายฐานการผลิตออกไป มันก็จะเป็นการเริ่มต้นของจุดจบ พวกเขายอมจำนวน ยอมแพ้ และพวกเขาจะถูกเก็บภาษีอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

  • สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าจับตามองในวันนี้ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของฝรั่งเศส ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค.ของสหรัฐ

    ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เบื้องต้นเดือนมิ.ย. ของเยอรมนี และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. ของอียู

    –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง //thaiforexlearning

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply